ตี๋น้อยแห่งบ่อทอง

ตี๋น้อยแห่งบ่อทอง
เด็กคนนี้น่ารักที่สุดในจักรวาล

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เทคนิค การออมเงินอย่างฉลาด

เทคนิค การออมเงินอย่างฉลาด

การออมเงินถือเป็นจุดเริ่มต้นสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยและอิสรภาพทางการเงิน เงินออมแต่ละบาทที่เราเก็บสะสมไว้เปรียบเสมือนเมล็ดพันธ์แห่งความมั่งคั่งที่จะค่อยๆเติบโต พลังเงินออมจะดึงดูดเงินมาให้เราเพิ่มขึ้น ทำให้เรามีเงินจำนวนมากขึ้น การเก็บออมเงินนอกจากจะทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในตนเองและเห็นคุณค่าในตัวเองยิ่งขึ้นแล้ว ยังนำไปสู่การมีอิสรภาพในชีวิตอีกด้วย
การออมเงินอย่างฉลาดนั้น มีวิธีที่ง่ายดายมาก ไม่ต้องใช้อะไรที่ซับซ้อนเลยแม้แต่น้อย อะไรที่ยิ่งง่ายยิ่งจะนำพาให้ชีวิตเราง่ายตามไปด้วย ความร่ำรวยก็เช่นกัน เทคนิคการออมเงินอย่างฉลาด มีดังนี้
1) สูตรการออมเงินที่ได้ผลมากที่สุดคือ รายได้-เงินออม รายจ่าย พูดง่ายๆก็คือให้หักเงินออมออกก่อนที่นำไปใช้จ่ายโดยไม่ต้องไปแตะเงินออมนั้นอีก เราจะไม่เห็นเงินออม เราจะมีเงินเหลือและใช้เท่าที่เหลือนั้น วิธีนี้ได้ผลมากที่สุดเพราะเราสามารถกำหนดได้ว่าเราจะออมกี่เปอร์เซ็นต์ของรายได้ ผมแนะนำว่าขั้นต่ำการออมเงินไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์
2) วิธีการออมเงินอย่างฉลาดอีกวิธีคือ ทุกครั้งที่ใช้จ่ายให้หักเก็บเงินไว้เป็นเงินออม 10 เปอร์เซ็นต์ เช่นเราซื้อสินค้าชิ้นหนึ่งจำนวน 2,000 บาท เราก็หักเงินเก็บ 200 บาท ใส่บัญชีเงินออมทันที ทุกครั้งที่ใช้จ่ายเงินมากเราก็จะมีเงินออมมากไปด้วย
3) เก็บสะสมธนบัตรแบ๊งก์ 50 บาททุกครั้งที่ได้รับ หรือเก็บธนบัตรที่มีเลขลงท้ายด้วย 99 เป็นต้น การออมโดยวิธีนี้จะทำให้เรามีความใส่ใจเงินมากยิ่งขึ้น ทุกครั้งที่ได้รับธนบัตรเราต้องดูก่อน หากเป็นธนบัตรที่เราต้องการเราจะเก็บไว้โดยไม่ใช้มันอีกเลย หาที่เก็บให้เหมาะสม พอครบสิ้นเดือนนำไปฝากธนาคาร รับรองว่าเงินแบงก์ที่เก็บทีละเล็กทีละน้อยนี้แหละที่สร้างเศรษฐีมานักต่อนักแล้ว

4) การออมเงินอย่างฉลาดอีกวิธีคือ การตั้งเป้าหมายในการเก็บออมเงินไว้ เช่น ต้องการเก็บเงินจำนวน 100,000 บาท ภายในเดือนมกราคม 2560 นี้ เพื่อนำไปลงทุนสร้างสินทรัพย์ หรือสร้างธุรกิจส่วนตัวเป็นต้น อย่าดูดถูกพลังของการตั้งเป้าหมายเด็ดขาด การเก็บออมเงินอย่างมีวัตถุประสงค์จะทำให้เรามีพลังมากกว่าเก็บโดยไม่มีวัตถุประสงค์ เนื่องจาก เมื่อเราเปิดดูสมุดบัญชี เราจะคิดและจินตนาการถึงวันที่เราถึงเป้าหมาย และนั้นทำให้จิตใต้สำนึกทำงาน

5) พยายามคบหากลุ่มเพื่อน หรือเป็นสมาชิกกลุ่มในเฟสบุ๊กหรือไลน์ ในเรื่องเกี่ยวกับการเก็บออมเงิน เพื่อสร้างแรงจูงใจ และให้กำลังใจกันระหว่างการเก็บออมเงิน ผมเชื่อเพื่อนที่เราคบหามีส่วนสำคัญต่อการเก็บออมเงิน หากเราต้องการออมเงินแต่คบหาเพื่อนที่ใช้จ่ายเงินสิ้นเปลื้อง สุรุยสุหร่ายแล้วละก็ คงยากที่จะเก็บออมเงินได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น